A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KĨ THUẬT – BƯỚC TRƯỞNG THÀNH VƯỢT BẬC

Nghiên cứu khoa học thực sự là quá trình hoàn thiện các kỹ năng thiết yếu của học sinh: kỹ năng chọn đề tài, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kĩ năng thu thập dữ liệu, kĩ năng phân tích dữ liệu, kĩ năng đánh giá lập luận và kỹ năng viết báo cáo...

 

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KĨ THUẬT – BƯỚC TRƯỞNG  THÀNH VƯỢT BẬC

 

Nghiên cứu khoa học kĩ thuật là một hoạt động trải nghiệm bổ ích, thiết thực gắn liền giữa lý thuyết với thực hành và thực tiễn cuộc sống. Với trí tuệ, năng lực của các em học sinh Trung học phổ thông thì giá trị khoa học, giá trị thực tế của các đề tài nghiên cứu ở mức nhất định. Là một giáo viên hướng dẫn các em nghiên cứu khoa học kĩ thuật cá nhân tôi nhận thấy nghiên cứu khoa học kĩ thuật đối với các em học sinh là bước trưởng thành vượt bậc. Trưởng thành để có thể đi trên đôi chân của mình và có thể đảm nhiệm những trọng trách quan trọng. Học sinh được lựa chọn làm nghiên cứu khoa học là những leader suất sắc từ các nhóm lớp là người xác lập ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho tổ nhóm, các em thực sự là người dẫn đầu tư đơn vị lớp. Các trải nghiệm với đề tài là cơ hội va chạm với những vấn đề của cuộc sống xung quanh: từ các buổi phỏng vấn để hiểu và xác định rõ mục tiêu của dự án cũng như các ràng buộc, các đặc tả chức năng của hệ thống. Qua đó các em hiểu được phần nào giá trị cuộc sống: sức lao động, yếu tố môi trường, sức khỏe con người,...

Ảnh 1. Học sinh Hoàng Hà Anh và Lê Thị Hoàng Mai với đề tài phần mềm quản lý quán cà phê

 

Học sinh Vũ Minh Dương, Nguyễn Quốc Khánh với đề tài nghiên cứu chế tạo một số thiết bị phòng - chống COVID 19; học sinh Nguyễn Quốc Khánh Đỗ Anh Thư với đề tài thiết kế chế tạo máy sấy nhiệt; học sinh Lê Thị Hoàng Mai; Hoàng Hà Anh với phần mềm quản lý  quán cà phê,.... Nghiên cứu khoa học là cơ hội để khám phá và hiểu chính mình giúp các em học sinh có cái nhìn tích cực và cũng có những hoạch định chắc chắn cho tương lai nhiều hơn. Vì rất gần thôi chị mấy tháng nữa là các em phải tự ra quyết định chọn trường nào, ngành nào? cho tương lai của mình.

 

Ảnh 2. Học sinh Chu An Khang và Bùi Thị Mỹ Lệ với đề tài xác định dư lượng clo trong nước sau khử trùng và cách xử lý

 

Nghiên cứu khoa học thực sự là quá trình hoàn thiện các kỹ năng thiết yếu của học sinh: kỹ năng chọn đề tài, kỹ năng xây dựng kế hoạch, kĩ năng thu thập dữ liệu, kĩ năng phân tích dữ liệu, kĩ năng đánh giá lập luận và kỹ năng viết báo cáo. Còn nhớ những ngày đầu các em lúng túng chưa có chút kiến thức cơ bản nào về nghiên cứu khoa học kĩ thuật các em đã tích cực tự giác mày mò từ các nguồn học liệu khác nhau để xây dựng được một đề cương nghiên cứu rồi từng bước thu thập và xử lý thông tin thực tiễn, viết báo cáo, đưa ra đề xuất chọn phương án khả thi, hoạch định các khả năng tính năng cơ bản  của sản phẩm.

          Hoạt động “giáo dục đặc biệt” này không những cho học sinh khám phá phát hiện tìm hiểu bản chất quy luật và cách vận hành cuộc sống mà còn là một trải nghiệm đẹp đẽ trong cuộc đời khi được thấy giải pháp, sản phẩm sáng tạo của bản thân được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Nghiên cứu khoa học là một món quà to lớn khi các em học được cách vượt qua những

khó khăn trở ngại trên con đường chiếm lĩnh tri thức. Chúc các em thành công và luôn là chỗ dựa của chính mình!


Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Tin mới nhất
Liên kết website