A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MÁI TRƯỜNG NGUYỄN HUỆ - NƠI GIEO MẦM HẠNH PHÚC, TIN YÊU

MÁI TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ - NƠI GIEO MẦM

 HẠNH PHÚC, TIN YÊU

 

             Cái nắng vàng rót mật của mùa hạ sắp qua đi, mùa thu hoa cúc vàng, mùa của tiếng trống tựu trường, của niềm vui háo hức học trò đã đến. Mùa thu năm nay bộn bề những bất ổn, lo toan…. Nhưng với sự tận tình và quyết tâm, tình yêu nghề, yêu trẻ các thầy cô giáo tại mái trường THPT Nguyễn Huệ đang miệt mài chuẩn bị để bước vào năm học mới với những thời cơ và thách thức mới, quyết tâm gieo mầm hạnh phúc, tin yêu đến các thế hệ học trò. 

           Đưa chuyến đò cũ sang sông, đón chờ một chuyến đò mới đến với mái nhà Nguyễn Huệ, cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vẫn luôn trăn trở làm thế nào để tiếp lửa đam mê cho đội ngũ giáo viên? Làm thế nào đem đến hạnh phúc, yêu thương; thắp sáng niềm tin và ước mơ cho các thế hệ học trò? Làm thế nào để cả thầy và trò dưới mái trường Nguyễn Huệ đều luôn cảm thấy: mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mái trường giống như ngôi nhà hạnh phúc để ai cũng muốn trở về, muốn đến, muốn cống hiến, sáng tạo và luôn lưu luyến không muốn rời xa?

        Bằng những trăn trở, ước mong; bằng niềm tin và cả tình yêu nghề; người thuyền trưởng Nguyễn Thị Thu Thủy đã đưa đội ngũ giáo viên trường Nguyễn Huệ đến với dự án dạy học tích cực của tiến sĩ Trần Khánh Ngọc “Vì một triệu người thầy hạnh phúc và truyền cảm hứng” trong hai tuần học online vừa qua . Các buổi nói chuyện với bốn chuyên đề Vai trò và giá trị của Nghề giáo trong thời đại 4.0Sứ mệnh người thầy - Giáo dục bằng tình yêu thươngDạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinhSử dụng hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực đã chuyên chở trong đó mong muốn của lãnh đạo Nhà trường thêm một chút gió cho ngọn lửa mạnh hơn, thêm yêu thương và hi vọng để hướng đến ngày mai thành công, hạnh phúc. 

 

 

 Trong bốn buổi học, các thầy cô đã hăng say, tích cực lắng nghe, tham gia tương tác cùng diễn giả và say sưa thảo luận nhóm để có thể tìm ra phương pháp gieo những mầm hi vọng,  đem yêu thương tạo nên một lớp học hạnh phúc, tin yêu. Buổi học đầu tiên đã làm thức dậy trong  trái tim và nhận thức của người thầy về Vai trò và giá trị của Nghề giáo trong thời đại 4.0, để thầy cô hiểu được rằng: Trong thời đại 4.0, kiến thức có ở khắp nơi, người giáo viên không còn là “kho kiến thức”, độc quyền kiến thức mà phải là người khơi dậy tình yêu học hỏi, niềm ham thích học hỏi, khơi lên trong học sinh những hạt giống tốt , những hạt giống về tình yêu thương, lòng nhân ái, niềm trắc ẩn, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, nhà trường và xã hội. Sau chuyên đề thức hai, các thầy cô đã thức tỉnh được sâu sắc về Sứ mệnh người thầy - Giáo dục bằng tình yêu thương,  chỉ có tình yêu thương, sự quan tâm, vòng tay chia sẻ, lắng nghe mới có thể chạm đến trái tim học trò; mới có thể thấu hiểu để phát hiện và gieo trồng những mầm tốt đẹp cho các em. Đến với chuyên đề thức ba, thầy cô đã hiểu được hơn bao giờ hết, người thầy ngoài đem đến cho học sinh ánh sáng của tri thức, cần có phương pháp dạy học tích cực để phát hiện và tìm thấy ở mỗi em những phẩm chất, năng lực đặc biệt riêng, để trao cho các em sự tự tin, lấy lòng trân trọng bản thân làm gốc rễ, nội lực để các em vươn lên và trưởng thành trong cuộc sống.

 

 Khi chuyên đề bốn kết thúc, các thầy cô thấy mình dường như được đánh thức trong những u mê,  những loay hoay làm thế nào để sử dụng hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực? Khi công nghệ ngày càng cao và mang tính cạnh tranh, xã hội ngày càng phát triển thì “kiến thức chỉ là phần nổi – ngắn hạn”, “kỹ năng, năng lực, thái độ, phẩm chất, nhân cách là phần chìm – dài hạn” vì vậy  “hãy biến công nghệ thành công cụ giúp việc”, chưa có công nghệ nào có thể thay thế được trái tim nồng ấm để “chọn hạt giống tâm hồn, tưới tắm tình yêu thương, gieo hạt mầm hạnh phúc ”, chưa có công nghệ nào có thể lập trình được “truyền cảm hứng hành động, thắp sáng lửa đam mê” và cũng chỉ có người thầy mới có năng lực gõ cửa trái tim giúp học trò “trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”.

          Dù đang trong những ngày bão gió của bệnh dịch Covid, những ngày cuối của thời gian nghỉ hè, các thầy cô trường Nguyễn Huệ bên cạnh hoạt động chống dịch vẫn vô cùng say sưa, hào hứng với những giây phút học tập huấn. Bốn buổi học dẫu cho còn chưa đủ, nhưng đã khơi dậy trong trái tim thầy cô khát vọng  được gieo trồng những hạt giống tích cực cho năm học mới sắp tới; những mong muốn cùng nhau tạo nên một mái trường hạnh phúc cho chính mình và lớp lớp thế hệ học sinh. Cô giáo Lưu Thị Minh Huệ - tổ trưởng tổ Ngoại ngữ - GDCD sau bốn buổi học có chia sẻ: “Những vấn đề được học trong bốn buổi tập huấn vừa qua, tôi thấy có những điều mình đã làm được, nhưng còn nhiều điều trăn trở làm thế nào để có thể làm tốt hơn nữa, để trở thành một người thầy hạnh phúc, đem niềm tin và tình yêu đến các thế hệ học trò?” Thầy giáo Phạm Văn Dinh – Giáo viên bộ môn Vật lý của trường cũng khẳng định: “Chúng tôi đã học được nhiều điều, tích lũy thêm cho mình nhiều phương pháp dạy học tích cực, để vào trong năm học mới có thể đem nhiệt huyết của mình tạo nên lớp học hạnh phúc, gieo những mầm tốt đẹp đến cho các em học sinh”.

           Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại 4.0, trước vô vàn khó khăn, bất ổn của cuộc sống, ngành giáo dục nói chung và những thầy cô dưới mái trường Nguyễn Huệ nói riêng vẫn cần phải tự đặt ra cho mình nhiều nhiệm vụ, với những trăn trở và cả những quyết tâm xây dựng “Trường học hạnh phúc” – như một mái nhà, như một tổ ấm để ai cũng muốn tìm về  để được yêu thương và được thắp lên những tin yêu vào cuộc sống. Điều đó có thể trở thành hiện thực hay không phụ thuộc vào tình yêu, trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề của mỗi thầy cô. Hãy để mỗi ngày đến trường với thầy cô và học trò đều là một ngày vui nhiều ý nghĩa trong cuộc sống! Hãy biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để luôn tiến về phía trước!

 

 

Các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu và tổ nhóm chuyên môn say sưa học tập

 

                                                                              Tác giả: Phạm Thị Huyền

                                                               Giáo viên Ngữ văn -Trường THPT Nguyễn Huệ

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Tin mới nhất
Liên kết website