A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TUỔI TRẺ THPT NGUYỄN HUỆ “LƯU GIỮ NÉT ĐẸP VĂN HÓA QUÊ HƯƠNG NAM ĐỊNH”

 

          Môn Lịch sử và Địa lý ở nhà trường phổ thông có vị trí rất quan trọng trong việc đào tạo con người. Nếu Lịch sử là “bánh xe luân chuyển trong không gian và thời gian” thì môn Địa lý lại nghiên cứu thế giới mà ta sống. Cả hai môn học đều bồi dưỡng cho các em năng lực đối xử với mọi người xung quanh, biết yêu quý cái đẹp, yêu lao động, sự căm thù quân cướp nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy ở học sinh sự thông cảm sâu sắc và lòng kính yêu đối với quần chúng nhân dân.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình sách giáo khoa tổng thể, nhằm giúp các em  khơi dậy được đam mê, khơi dậy hứng thú,chủ động lĩnh hội kiến thức, nhóm giáo viên Lịch sử -Địa lý trường THPT Nguyễn Huệ được sự đồng ý của BGH đã tổ chức tiết học ngoài không gian lớp học với chủ đề “LƯU GIỮ NÉT ĐẸP VĂN HOÁ QUÊ HƯƠNG NAM ĐỊNH.”

Ảnh 1: Tập thể giáo viên và học sinh tham gia chương trình

          Để giúp học sinh biết được nguồn gốc của tình yêu quê hương đất nước bắt nguồn từ đâu? GV lí giải cho các em hiểu tình yêu đó bắt nguồn từ những tình cảm đơn giản như yêu ông, bà, cha, mẹ, anh chị em và mở rộng ra là yêu nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Các em được lắng nghe bài hát “Quê hương” nhạc Giáp Văn Thạch phổ thơ Đỗ Trung Quân do học sinh Lê Ngọc Khánh Huyền cùng tốp múa lớp 11 A7 thể hiện.

Ảnh 2: Biểu diễn ca khúc “Quê hương”

Qua bài hát giúp các em nhìn nhận được nhà thơ Đỗ Trung Quân đã yêu quê hương qua những hình ảnh giản dị như giàn hoa lý, giậu mồng tơi, con diều biếc...

          Vậy hành trang của các em học sinh trường THPT Nguyễn Huệ sau này xa quê chúng tôi sẽ trang bị những gì? Với thời lượng chương trình có hạn, chúng tôi đã khai thác trên 2 lĩnh vực trò chơi dân gian và các ca khúc hát về quê hương Nam Định.

          Trước hết về lĩnh vực trò chơi dân gian: Với các thiết bịcông nghệ thông minh hiện nay, hầu như các em không hề biết những trò chơi gắn kết của ông cha ta một thuở. Chúng tôi tổ chức game show các trò chơi dân gian vừa muốn giới thiệu vừa muốn lưu giữ nét văn hoá riêng biệt và đặc sắc của dân tộc Việt.

Ảnh 3: Trò chơi rồng rắn lên mây

Ảnh 4: Trò chơi Trồng nụ trồng hoa

Ảnh 5: Trò chơi Ủn đẩy

Ảnh 6: Trò chơi Bịt mắt bắt dê

Ảnh 7: Trò chơi Lộn cầu vồng

Ảnh 8: Trò Chơi chuyền.

          Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn đưa các thầy cô về với một thời tuổi thơ của mình. Chính các thầy cô là người tham gia chơi và chia sẻ các trò chơi  các thầy cô đã là “ chiến sỹ văn hoá” lưu giữ  một phần “hồn” của dân tộc Việt.

Ảnh 9: Các cô chơi trò chơi và chia sẻ về trò chơi dân gian

          Tiếp theo game show trò chơi,  các em sẽ được lắng nghe các ca khúc hát về Nam Định và được lồng ghép một phần lịch sử - địa lý địa phương .

          Với ca khúc “ Nam Định mình ơi” sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Tiến do học sinh Mai Anh Hoàng và tốp múa lớp 11A6 chúng tôi giới thiệu các địa danh thông qua ca khúc như Bến Đò Quan, chợ Viềng Nam Định,  sông Vị Hoàng.

Ảnh 10: Biểu diễnca khúc “ Nam Định mình ơi”

          Đến với ca khúc “ Mùa xuân trên thành phố Dệt” sáng tác của nhạc sỹ Trần Chung do 2 bạn Ngọc Oanh và Thuỳ Trang cùng tốp múa lớp 12 A8 biểu diễn. Chúng tôi giới thiệu cho học sinh về tiểu sử nhà máy Dệt Nam Định, tiểu sử của trường THPT Nguyễn Huệ ( với tiền thân là trường Vừa học vừa sản xuất liên hợp dệt Nam Định). Lí giải tại sao thành Nam còn có tên gọi là thành phố Dệt nhằm khơi dạy niềm tự hào cho các em.

Ảnh 11: Biểu diễn ca khúc “Mùa xuân trên thành phố Dệt”

          Nhắc đến Nam Định không thể không nhắc đến tín ngưỡng thờ Mẫu thông qua các chiếu chầu đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Các học sinh sẽ được đến với chiếu chầu “Cô Đôi Thượng Ngàn ” do học sinh Khánh Linh, Hồng Quân và tốp múa lớp 12 A1 thực hiện.

Ảnh 12: Chiếu chầu “Cô Đôi Thượng Ngàn ”

          Như vậy, với thời lượng 2 tiết dạy, nhóm giáo viên Lịch sử -  Địa lý trường THPT Nguyễn Huệ không có tham vọng nhiều. Chúng tôi chỉ muốn giới thiệu với các em học sinh vài nét về văn hoá và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại , địa danh lịch sử - con người Nam Định. Thành công lớn nhất của chúng tôi hôm nay là các thầy cô trong trường đã  là “những chiến sỹ văn hoá” truyền lửa để chính các em là những người làm chủ kế tục và lưu truyền văn hoá quê hương Nam Định.

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Tâm.
Tổng số điểm của bài viết là: 208 trong 58 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm

Tin mới nhất
Liên kết website